“สวน 50 สุข” เพิ่มพื้นที่สีเขียวเชื่อมโยงวิถีชุมชน เนรมิตพื้นที่รกร้างริมทางด่วน สู่สวนเพื่อทุกชีวิต สอดแทรกปลูกฝังการแยกขยะให้เป็นนิสัยประจำวัน

ท่ามกลางความวุ่นวายของเมืองหลวงขนาดระดับมหานครอย่างกรุงเทพ พื้นที่สีเขียวคือสิ่งสำคัญที่ช่วยหล่อเลี้ยงชีวิตให้ได้พบกับความสุขจากการได้พักผ่อน ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ ท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้ เพื่อเพิ่มฮอร์โมนความสุขตามธรรมชาติ เสริมสร้างอารมณ์และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนในเมือง

สำหรับหนึ่งในสวนสาธารณะแห่งใหม่ที่เนรมิตจากพื้นที่รกร้างติดทางด่วนอย่าง “สวน 50 สุข” บริเวณทางลงทางด่วนในซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตยบนพื้นที่ 12 ไร่ 3 งาน 82 ตารางวา ถูกรังสรรค์ขึ้นมาให้มีคุณค่า และสร้างความเชื่อมโยงให้กับคนในชุมชน เพิ่มพื้นที่สีเขียว และมีส่วนช่วยบรรเทาสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ผ่านแนวคิด 3+2×10 คือ กระตุ้นให้เกิด 3 ฮอร์โมนแหล่งกำเนิดความสุข เซโรโทนิน โดปามีน และออกซิโตซิน เพื่อให้คนต่างวัย ต่างความชอบได้ใช้พักผ่อน ออกกำลังกายท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้ เพื่อเพิ่มฮอร์โมนความสุขตามธรรมชาติ เสริมสร้างอารมณ์และความเป็นอยู่ที่ดี ตั้งแต่เส้นทางเดินอันเงียบสงบ ไปจนถึงลานกีฬาที่จะทำให้หัวใจสูบฉีด และมีสวนสำหรับสัตว์เล็ก เพื่อร่วมแบ่งปันความสุขด้วย

สำหรับ 2 คือองค์ประกอบด้านจิตใจ Art & Earth ที่จะสามารถเดินชมงานศิลปะกลางแจ้ง จุดประกายจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ กลางต้นไม้เขียว และภูมิทัศน์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เชื่อมคนเข้ากับโลกแล้วขยายความสุข x10 เพราะทุกกิจกรรม ทุกลานกีฬา ทุกเส้นทาง และทุกงานศิลปะ คือโอกาสให้คนในชุมชนได้ชวนเพื่อน ครอบครัว หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยง แบ่งปันความสุข สุขภาพดี แล้วส่งต่อออกไปไม่รู้จบ

สวนสาธารณะแห่งนี้ถือเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานเขตคลองเตย, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และภาคเอกชนโดยเฉพาะบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) และบมจ.อิชิตัน กรุ๊ป ที่ไม่ใช่แค่สร้างพื้นที่สีเขียวอีกแห่งใจกลางเมือง เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจและทำกิจกรรมต่างๆ เท่านั้น แต่ยังจัดทำระบบบริหารจัดการขยะแบบ Closed Loop ส่งเสริมสอดแทรกลงไปให้ผู้คนในชุมชนเห็นประโยชน์ของการหมุนเวียนทรัพยากร ผ่านการมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อนำกลับเข้าสู่ Circular Economy หมุนเวียนนำขยะกลับมาสร้างคุณค่าใหม่ เพราะถ้าหากเราทุกคนบริโภคอย่างรับผิดชอบ ร่วมมือกันแยกขยะแล้วนำกลับเข้าสู่กระบวนการผลิตซ้ำ ถือได้ว่าเป็นการดูแลสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน

“สวน 50 สุข” จะเป็นแหล่งปลูกฝังพฤติกรรมการรู้จักแยกขยะได้โดยที่ไม่ต้องยัดเยียดการสอน แต่หล่อหลอมให้ผู้คนรู้จักการจัดการขยะได้แบบเป็นธรรมชาติในชีวิตประจำวัน

ดร.ชญาน์ จันทวสุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืนองค์กรของ GC ให้ข้อมูลว่า เพื่อเป็นการร่วมแก้ไขปัญหาขยะในประเทศไทย GC จึงได้ขยายผลการนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้สู่ภาคสังคม ผ่าน “GC YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม” ที่จะเข้ามาช่วยบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธี เพิ่มความสะดวกและส่งเสริมเรื่องการคัดแยกขยะให้ถูกประเภท ไปจนถึงการขนส่งขยะประเภทที่นำไปรีไซเคิลและอัพไซเคิลได้ให้กลับเข้าสู่วงจรการผลิต ลดเส้นทางขยะสู่หลุมฝังกลบอย่างเป็นรูปธรรม

โดย GC ได้นำ “GC YOUเทิร์น” เข้ามาบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธีและสนับสนุนให้พื้นที่สวนสาธารณะ 50 สุขแห่งนี้ กลายเป็นพื้นที่ต้นแบบในการส่งต่อแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนให้สามารถทำได้จริงในชีวิตประจำวัน สร้างประโยชน์ให้ และมีส่วนช่วยสร้างความสุข สร้างสิ่งแวดล้อมดีๆ ให้กับทุกๆ คนในชุมชน ซึ่งแพลตฟอร์มบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้ว ประกอบด้วย

1. ถังแยกขยะที่ส่งเสริมความรู้การแยกประเภทขยะอย่างถูกต้อง แบ่งการแยกขยะ ออกเป็น 6 ประเภท เพื่อให้ง่ายต่อการนำขยะไปรีไซเคิล หรือ นำไปจัดการได้อย่างถูกวิธี

1.1 แยกขยะเปียกก่อนทิ้ง (ถังสีฟ้าสำหรับเทน้ำ น้ำแข็ง / และถังสีเขียวสำหรับขยะอินทรีย์)

1.2 ถังขยะทั่วไป (ถังสีน้ำเงิน) : สำหรับขยะที่นำไปรีไซเคิลได้ยาก เช่น หลอด ถุงพลาสติก ทิชชู่ ถุงพลาสติกใส่อาหาร

1.3 ถังขยะมิกซ์รีไซเคิล (ถังขยะสีเหลือง): สำหรับขยะประเภทนำไปรีไซเคิลได้ เช่น กระป๋องอะลูมิเนียม ขวดแก้ว ถุงพลาสติกสะอาด

1.4 ถังขยะรีไซเคิลสำหรับขวดพลาสติกสะอาด (ถังขยะสีเหลือง) : สำหรับทิ้งขวดพลาสติก 2 ชนิด ทั้ง PET ขวดน้ำ ขวดพลาสติกใส และ HDPE ขวดพลาสติกขุ่น เช่น ขวดนม ขวดแชมพู

  • GC YOUเทิร์น แพลตฟอร์มบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้ว จะเข้ามาดูแลและเทิร์นไปสร้างประโยชน์
  • ทั้งรีไซเคิลให้กลับมาเป็นขวดได้ใหม่หรือ อัพไซเคิล เพิ่มมูลค่าเป็นเฟอร์นิเจอร์และสินค้าแฟชั่น

1.5 ถังขยะอันตราย (ถังสีส้ม): สำหรับทิ้งถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่ บรรจุภัณฑ์สารเคมีต่างๆ

2. สนับสนุนการนำวัสดุ Upcycle (พื้นทางเดิน) เข้าไปใช้ในพื้นที่ซึ่งออกแบบเป็นอิฐบล็อกทางเดินรูปเท้าหมา ทำจากถุงวิบวับ หรือ ซองขนมต่างๆ ที่มีพลาสติกหลากหลายชั้นและต่างชนิดกัน ผสมกับพลาสติกยืด ปกติถุงวิบวับ จะไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ แต่วันนี้พลาสติกชนิดนี้ ถูกนำมาอัพไซเคิล เพิ่มมูลค่าเป็นอิฐบล็อกทางเดินเป็นการลดพลาสติกใช้ แล้วสู่หลุมฝังกลบ 130 กิโลกรัม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เทียบเท่าต้นไม่ใหญ่ 14 ต้น

นอกจากนี้ ในวันงานเปิดสวน 50 สุข ยังมีบูธกิจกรรมสาธิตการอัพไซเคิลพลาสติกใช้แล้วกลับมาเป็นพวงกุญแจ โดยเปลี่ยนฝาขวดน้ำใช้แล้ว ให้เป็นลูกปัดน่ารักๆ และนำมา DIY เป็นพวงกุญแจ โดยนำฝาขวดน้ำมาทำความสะอาด บดเป็นชิ้นเล็กๆ นำมาหลอมผ่านความร้อน และขึ้นรูปใหม่ให้ออกมาเป็นลูกปัด

จะเห็นได้ว่าพลาสติก หากได้รับการจัดการอย่างถูกวิธี จะสามารถแปลงร่างกลับมาสร้างประโยชน์ เทิร์นเมืองได้ไม่รู้จบจริงๆ